การเรียนรู้เกี่ยวกับอาการสมาธิสั้นที่ต้องทำความเข้าใจ

การรักษาผู้ป่วยสมาธิสั้นไม่ตั้งใจต้องไม่เหมือนกับการรักษาโรคเบาหวานชนิดอื่น ๆ อาการของคนที่มีภาวะซึมเศร้าไม่บรรเทา สมาธิสั้นและความเคืองใจ เฉื่อยชาแตกต่างกันไปและการตอบสนองต่อยากระตุ้นนั้นแตกต่างกันมาก การรักษา สมาธิสั้นเป็นการยากสำหรับจิตแพทย์และนักจิตวิทยาบางคนเนื่องจากคนที่ไม่มีอาการที่มีประจักษ์หรือมีอาการห่ามไม่ตอบสนองต่อสิ่งกระตุ้นเช่นเดียวกับผู้ป่วยสมาธิสั้นทั่วไป

เมื่อใช้สารกระตุ้นในการรักษาผู้ป่วยสมาธิสั้นไม่ตั้งใจกลุ่มยากระตุ้น สมาธิสั้นอาจทำงานได้ดีกว่าครอบครัว ได้รับการค้นพบในการศึกษาเพื่อทำให้บุคคลที่ไม่มีอาการมีประจำเดือนเช่นคนที่มี สมาธิสั้นรู้สึกแปลก ๆ ต่อต้านสังคมหรือซึมเศร้า  ทำหน้าที่แตกต่างจาก สมาธิสั้นที่คิดว่ามีความรับผิดชอบสำหรับอาการของ สมาธิสั้นแต่ก็ไม่ชัดเจนว่าทำไมบางคนได้รับการรักษาสำหรับผู้ป่วยสมาธิสั้นไม่สบายใจกับทนมันไม่ดีดังนั้น

อาจทำให้เกิดอาการข้างเคียงที่อธิบายไว้ข้างต้นได้บางครั้ง แต่การศึกษาได้พิสูจน์ให้เห็นว่ามีผลข้างเคียงน้อยกว่านี้และสามารถทนต่อผู้ป่วยที่มี ได้ดีกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับ หรือกลุ่มยากระตุ้น  เมื่อใช้สารกระตุ้นในการรักษาผู้ป่วยสมาธิสั้นไม่ตั้งใจผู้ปฏิบัติงานต้องปฏิบัติตามแนวทาง “เริ่มต้นต่ำและไปช้า” เนื่องจากนักวิจัยพบว่าการรักษา สมาธิสั้นทำได้ดีที่สุดโดยใช้ยากระตุ้นต่ำ ๆ ที่ปรับขนาดหรือปรับเป็นปริมาณที่สูงขึ้นอย่างช้าๆ

สมาธิสั้นผู้ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการวินิจฉัยโรคสมาธิสั้นได้รายงานว่าเมื่อรักษาผู้ป่วยสมาธิสั้นไม่ตั้งใจแพทย์ควรคาดหวังว่าผู้ป่วยโรคเบาหวานที่ไม่ตั้งใจจะมีเพียง 1 ใน 5 คนเท่านั้นที่จะแสดงการตอบสนองต่อการรักษาด้วยยากระตุ้นอย่างเพียงพอเพื่อให้เหตุผลในการรักษายา สองในสามจะแสดงการปรับปรุงที่อ่อนโยน แต่การปรับปรุงเหล่านั้นไม่เพียงพอที่จะเรียกพวกเขาตอบสนองทางคลินิก โรคสมาธิสั้นกล่าวต่อไปว่ายาที่ใช้ในการรักษา สมาธิสั้นแตกต่างกัน เขารายงานว่าเชื้อชนิดอื่น ๆ จะดีขึ้นในปริมาณปานกลางถึงสูงของสารกระตุ้นในขณะที่เด็กไม่ตั้งใจถ้าพวกเขาจะตอบสนองที่ทุกคนตอบสนองในปริมาณที่เบามากขนาดที่เล็กมาก

มีนักวิจัยบางคนที่รู้สึกว่าการรักษา สมาธิสั้นไม่ตั้งใจไม่ควรเกี่ยวข้องกับสารกระตุ้นเลย นักวิจัยคนหนึ่งรายงานว่าการตอบสนองต่อการรักษาของคนที่มีอาการ สมาธิสั้นเป็น ความคุ้นเคยที่เห็นได้ชัดในเด็กปกติที่ใส่สารกระตุ้นนักวิจัยเหล่านี้พบว่าเด็กที่เป็นเด็กปกติและเด็กที่มีภาวะซึมเศร้าไม่ตั้งใจจะกลายเป็นคนอ่อนแอและรายงานว่ารู้สึกแปลก ๆ กับตัวกระตุ้น นักวิจัยคนเดียวกันเหล่านี้ได้ตั้งข้อสังเกตว่าเมื่อใช้ยากระตุ้นเพื่อรักษาคนที่มีสมาธิสั้นหรือ สมาธิสั้นผู้ป่วยเหล่านี้จะซบเซาและอาการของอาการจะเลวลง การลดระดับกิจกรรมของผู้ที่มีระดับกิจกรรมต่ำเริ่มต้นด้วยเช่นในกรณีที่มีความรู้สึกเฉื่อยชาหรือระดับกิจกรรมตามปกติเช่นเดียวกับกรณีของ สมาธิสั้นก็จะรายงานว่าไม่เหมาะสม