ที่มาและวิธีการแก้ของเสื้อยืดขายส่งที่จะยืดหรือหดของคุณ

edb1e0b9e68ce2c1810a804eca0606c5

ที่มาของเสื้อยืดขายส่งที่จะยืดหรือหดก็เกิดในขั้นตอนดึงให้ตึงนี่เอง โดยวัตถุประสงค์หลักแล้วคือต้องการเซ็ตหน้าผ้าให้คงรูป ตึง เรียบ สามารถปูตัดในมาร์คเกอร์ที่กำหนด แต่ผลที่ตามมาคือ ผ้าที่ถูกทอมาหลวมๆ โครงสร้างจะถูกดึงหากดึงด้านกว้างมากก็จะได้รูปกลาง เวลาเอาไปซัก มันจะหดกลับครับ จากหลวมๆ เป็นคับติ้วเลยหากดึงด้านยาวมาก ก็จะได้รูปขวา เมื่อซักก็จะหดกลับ ทำให้เสื้อยืดขายส่งที่เคยมีชายเสื้อยาวๆ หดจนสะดือโผล่

ปกติช่างตกแต่งสำเร็จมักจะดึงด้านกว้าง ประมาณ 8% ของหน้าผ้าก่อนตกแต่งสำเร็จ ส่วนด้านยาวนั้นมักจะถูกดึงด้วยลูกกลิ้งที่ขัดกันไปมาอยู่แล้ว แทนที่จะดึงกลับต้องชดเชยอัตราการดึง (ศัพท์เทคนิคเรียก Over Feed) เพื่อชดเชยการดึงที่มากเกินไป แต่อย่างไรก็แล้วแต่ มักจะชดเชยไม่ได้ถึง 0% หรอกครับ ไม่งั้นผ้าจะหย่อน ไม่เรียบ จึงต้องรั้งไว้สัก 5-6%ด้วยเหตุนี้ ผ้ายืดแทนที่จะยืด กลับจะหดหลังจากซัก เพราะผ้าเสื้อยืดขายส่งพยายามกลับคืนสภาพเดิมตอนที่ทำการถักมา นั่นเองครับ

อย่างไรก็ตามเดี๋ยวนี้ลูกค้ามักกดดันให้โรงฟอกย้อมและตกแต่งสำเร็จทำการตกแต่งสำเร็จทำการตกแต่งสำเร็จให้มี %หด ทั้งด้านกว้างและด้านยาว ไม่เกิน 5-6% และนั่นทำให้ผ้าไม่ตึงและไม่เรียบอีก และก็จะตีคืนเพื่อทำการซ่อมให้ผ้าตึงและเรียบ พอซ่อมให้ผ้าตึงและเรียบ %หด ก็ปาไป 7-8 หรือมากกว่า 8% ทำให้ต้องซ่อมไปซ่อมมาไร้เหตุผล ทำให้โรงงานมีต้นทุนที่สูง